Home » Marketing-Online
Cách viết dành cho quảng cáo PPC & xây dựng nội dung website
Nếu công việc hàng ngày của bạn là việc tạo ra các mẫu quảng cáo,
song song cùng với việc đó là chuyện bạn hì hục viết bài cả ngày thì
mình nghĩ thực sự bạn sẽ rất khó để đưa ra những ý tưởng mới, những điều
mới mẻ và táo bạo trong công việc của mình. Thử tưởng tượng xem chuyện
gì sẽ xảy ra khi cho bạn viết liên tục về một chủ đề (thậm chí nhiều
lúc chủ đề đó rất nhàm chán) ví dụ như viết về "cái cốc” chẳng hạn, bạn
sẽ viết được bao nhiêu mẫu quảng cáo hay nội dung về “cái cốc”? Ở bài
viết này mình sẽ chia sẻ một chút kinh nghiệm trong việc đào tạo nhân
viên làm nội dung cho website, cách mình diễn đạt sẽ dùng từ "sản phẩm",
còn các bạn có thể thay thế bằng từ "dịch vụ" hoặc bất cứ từ nào nếu
muốn để phù hợp với ngành nghề của mình.
(PPC = Pay per click : hình thức trả tiền quảng cáo theo mỗi click, hay gặp với Google Adwords hoặc Facebook hiện nay)
Viết về những gì người dùng mong muốn
Trước khi viết, hãy suy nghĩ về những gì bạn muốn đọc được khi tìm hiểu
về sản phẩm này. Những thắc mắc của bạn khi hỏi về sản phẩm này là
gì? Những tính năng của sản phẩm làm bạn quan tâm nhất? Hãy tập trung
vào những gì bạn cũng như những người bạn biết muốn đọc, làm như thế thì
nội dung bạn sinh ra có khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình
một cách tốt nhất. Nói một cách ngắn gọn thì bạn hãy đặt mình ở vị trí
khách hàng để tìm hiểu và để viết, còn nếu chỉ viết theo cảm quan cá
nhân của mình thì xin chúc mừng, bạn sẽ có những ngày rảnh rỗi ở phía
trước để đi tìm cho mình một công việc mới vì có thể chính bạn đã đuổi
khách hàng đi bởi cách viết của mình rồi.
Để sáng tạo nội dung (không phải để bán hàng) bằng cách xây dựng nội dung dựa trên cảm xúc của con người như:
- Yêu - ghét
- Tốt - xấu
- Thích - Không thích
- Vui - buồn
- ....
Với tiêu đề
Khi
viết mẫu quảng cáo, hãy tận dụng thật tốt lợi thế của URL hiển thị để
mô tả và sáng tạo ra các mẫu quảng cáo của mình. Việc này sẽ cho bạn cơ
hội sử dụng từ khóa ngay trong tiêu đề, URL hiển thị cũng cho người sử
dụng thấy những gì họ đang mong đợi để từ đó giúp bạn tăng tỉ lệ chuyển
đổi click chuột. Tuy nhiên đừng tỏ ra "sáng tạo", "thông minh" hay "nguy
hiểm" quá bởi việc nhồi nhét từ khóa trong tiêu đề nhìn sẽ rất giống
với spam và gây phản cảm với người đọc. Khi viết một mẫu quảng cáo, hãy
tập trung vào một tiêu đề có khả năng tạo "action" cao với khách hàng
thay vì việc cố gắng nhồi nhét để tối ưu điểm mẫu quảng cáo, nói cách
khác quan điểm của mình là "với một mẫu quảng cáo, bạn hãy tối ưu người
dùng trước khi tối ưu các vấn đề khác liên quan đến kĩ thuật". Còn bạn
không rành về PPC, hãy hỏi anh Sơn (https://www.facebook.com/thaisoncreativevietnam)
- đây là một trong những người có khả năng tối ưu và chạy quảng cáo tốt
nhất hiện nay mà mình biết, mình không hề có ý định nâng bi vì mình rõ
khả năng của anh ấy đến đâu.
Khách hàng hiện nay rất
thông minh, họ luôn tìm đọc/ tìm hiểu những bài viết (đánh giá) có thông
tin truyền đạt rõ ràng về những gì họ đang quan tâm, do vậy đừng chủ
quan khi nghĩ rằng cứ chạy quảng cáo rồi sẽ có lãi. Đó là điều hoàn toàn
sai lầm bởi người mua hàng sẽ đi so sánh sản phẩm của bạn với các nhà
cung cấp khác khi sản phẩm đó không phải là độc quyền. Khách hàng biết
rõ sản phẩm đang được bán trên thị trường là như thế nào, đừng cố gắng
che giấu mà hãy trung thực trong việc quảng cáo của mình. Một hành động
đơn giản như "Giảm 20% giá trị đơn hàng khi mua tại shop xxx của chúng
tôi" có thể sẽ rất hiệu quả vì điều đó trực tiếp đánh vào tâm lý người
dùng, mang tính trung thực cao cũng như mang lại sự chú ý đến lý do tại
sao sản phẩm của bạn nên được lựa chọn so với những đối thủ khác.
Do vậy, lời khuyên ở đây là "hãy tận dụng những từ ngữ quan trọng có tính chất nhấn mạnh trong tiêu đề để làm cho mẫu quảng cáo của bạn trở nên nổi bật hơn".
Nội dung
Có
một thực tế đáng buồn là người làm Online Marketing nhất là dính đến
mảng SEO lâu năm sẽ không mấy khi đưa ra các lời khuyên hãy nhồi nhét từ
khóa trong một văn bản, vd như bao nhiêu từ khóa ở tiêu đề, viết có dấu
rồi viết không dấu, bao nhiêu từ khóa ở phần sapo, bao nhiêu từ khóa ở
đoạn mô tả hình ảnh, bao nhiêu từ khóa có trong phần nội dung chi
tiết... vì nó rất phản cảm, một văn bản được tạo ra bằng cách như thế sẽ
rất xấu xí, lời văn câu chữ sẽ không ổn vì lặp lại quá nhiều; họ chỉ
khuyên bạn hãy viết những gì hướng tới người dùng đầu tiên, viết để phục
vụ người dùng. Cách nhồi nhét từ khóa là cách SEO từ cách đây khoảng 4
năm về trước rồi, 2 năm trước vẫn còn hiệu quả còn bây giờ tất cả đã
thay đổi sau hàng loạt các update, việc nhồi nhét từ khóa trở nên khá
mong manh và dễ bị ăn án phạt của các công cụ tìm kiếm :)
Ở
phần nội dung chi tiết này, khi tập trung vào các từ khóa mục tiêu bạn
cần chắc chắn rằng nội dung phải "đọc được", phải dễ hiểu, vì nó chính
là phần diễn giải và mang lại tất cả thông tin cần thiết cho người
đọc. Nội dung này phải được độc giả hiểu và nhận được giá trị từ chủ đề
của bạn cung cấp, ví dụ như: sản phẩm đó bao nhiêu tiền, bán ở đâu, tại
sao nó tốt, ai cung cấp, tại sao mua ở đây mà không phải ở chỗ khác, các
chế độ bảo hành - vận chuyển - chăm sóc (nếu có) sẽ như thế nào...
"copywriting successful writing for design advertising and marketing" - Mark Shaw
Tin liên quan
“Có dám ước mơ thì mới đạt thành công. Bạn sẽ có điều bạn muốn nếu bạn giúp những người xung quanh đạt được những gì họ muốn”
Tin nổi bật
-
SAU HƠN 3 THÁNG TRẢI NGHIỆM XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ QUY TRÌNH KINH DOANH THỜI TRANG SĨ QUAN - WWW.GIAYSIQUAN.COM - MÌNH ĐÃ XÂY DỰNG NÊN 1 QUY...
-
Nút Share Trượt Hình Quả Trứng Cho Blogspot Long xin hướng dẫn các bạn cách tạo một nút chia sẻ hình quả trứng cho blog. Đặc điểm của tiệ...
-
Danh sách 400 forum Việt Nam pr 3,4,5 dành để rao vặt, đặt backlink hỗ trợ seo, download tài liệu…. http://raothue.vn http://raovatangia...
-
Quốc gia khởi nghiệp là một quyển sách đang gây sốt trong cộng động mạng gần đây.Vậy Quốc gia Khởi nghiệp mang đến giá trị gì mà thu hút ...
-
Tất cả tài liệu đã chia sẻ được cập nhật @ http://goo.gl/anvsqe và http://goo.gl/KjUPJf------ 1-Yêu thương và Tự do Do-Montessori http://go...
-
Adobe Illustrator CS5 Full Download Adobe Illustrator CS5 Full crack, chương trình đồ họa vector, đồ họa không thể thiếu cho dân đồ họa. ...
-
Danh sách blog và website về các lĩnh vực PR, Tổ chức sự kiện, Marketing, Branding, Social Media ( Nguồn: VNMG và Media Camp ) A ...
-
✦ DÀNH CHO NGƯỜI KHÔNG BIẾT IT ✦ ✔HỌC TRỰC TIẾP HOẶC HỌC ONLINE QUA TEAM VIEW - Nói chung là sau 2 buổi Học trực tiếp CẦM...
-
Sách về thương hiệu có Phillip Kottler, David Aaker, Al Ries, Jack Trout hay Kevin Keller; sách về quảng cáo & PR có Bill Bernbach, Dav...
Comments[ 0 ]
Post a Comment