Home » Marketing-Online
Cẩm nang Content Marketing
Phần 1: Tổng quan về Content Marketing
Chương 1: Dấu mốc lịch sử
Chương 2: Định nghĩa content marketing
Chương 3: Hiệu quả của content marketing
Thông tin thêm: Bảng tuần hoàn về content- Những nhân tố tác động đến content marketing
Phần 2: Chiến lược xây dựng Content
Chương 4: Lên kế hoạch cho content marketing
Chương 5: Tác động đến content marketing đến mua hàng
Chương 6: Sai làm chết người khi làm content marketing
Thông tin thêm: Xu hướng tiếp thị trực tuyến 2014- Dự đoán các xu hướng hot năm 2014
Lời mở đầu:
Content Marketing không phải là khái niệm mới, nhưng theo thời gian nó không ngừng phát triển và biến đổi, đặt biệt trong thời điểm công nghệ số giao hòa cùng với những phương thức truyền thông online xen kẻ offline. Theo nghiên cứu mới nhất của Phân viện Content Marketing Thế giới, 67% doanh nghiệp đang giảm ngân sách quảng cáo để làm marketing bằng các nội dung có liên quan đến thương hiệu. Trong đó, 69% doanh nghiệp mong muốn đầu tư mạnh hơn cho sản xuất và lan truyền nội dung thương hiệu trong năm 2014. Tuy nhiên, 52% chưa có thông điệp và mục tiêu tiếp thị rõ ràng, chưa biết cách xây dựng những nội dung hay, thiếu kiến thức chuyên sâu về Digital Marketing và không có mạng lưới website đại chúng để phân phối thông tin vừa kiến tạo.
Nắm bắt xu hướng và thực trạng đó, tại Việt Nam, Admicro tổ chức hội thảo Content Marketing" Khi Click và Brick song hành" dành cho các CEO, marketers chuyên nghiệp và các đơn vị báo chí truyên thông nhằm tạo môi trường để các bên cùng giao lưu, chia sẻ câu chuyện thương hiệu, cập nhật kiến thức Digital marketing nói chung và Content Marketing nói riêng.
Và trong dịp gặp gỡ hội thảo này, Admicro dành tặng các khách mời quyển "Cẩm nang marketing" là hội tụ những chia sẻ, kinh nghiệm làm Content Marketing mà Admicro đúc kết cũng như thu thập từ những nguồn có giá trị.
Phần 1: Tổng quan về Content Marketing
* Dốc mốc lịch sử
4200 năm trước công nguyên: Dấu hiệu đầu tư của xuất bản có nội dung được tìm thấy trên tường vẻ hang động. Bản vẻ đáng chú ý "6 cách 1 ngọn giáo giúp thoát khỏi lợn rừng"
1900: Michelin phát hành "The Michelin guides". Quyển sách với hơn 400 trang hướng dẫn lái xe cách bảo quản xe hơi, du lịch và ăn ở trong khi di chuyển. Sau khi phát hành 35.000 bản in miễn phí, Michelin bắt đầu bán "The Michelin guides" kiếm lợi nhuận.
1930s: P&G mở đầu bước đột phá với quảng cáo kịch trên radio
P&G mở đầu cho trào lưu quảng cáo kịch (soap opera) cho sản phẩm xà phòng Duz & Oxydol trên radio và đây cũng là xuất phát điểm cho cụm từ "soap opera" thông dụng hiện nay.
2008: Năm thương hiệu lớn nhất làm Content Marketing
P&G ra mắt website với nội dung chuyên biệt dành cho các cô gái tuổi teen: BeingGirl.com, website với nội dung chuyên biệt được đánh giá là hiệu quả gấp 4 lần quảng cáo truyển thống (Forrester).
American Express đi đầu với việc xây dựng OPEN Forum cho khách hàng, tốc độ tăng trưởng 23 x trong 2 năm.
2011: Bùng nổ Content Marketing
Tạp chí dành cho Giám đốc tiếp thị nội dung (Chief content officer) ra đời đối với bản in và bản online. 25% kinh phí dành cho content marketing, 88% doanh nghiệp có sử dụng content marketing (CMI).
* Định nghĩa content Marketing
Content marketing là hình thức marketing khởi tạo và phát tán nội dung hữu ích, liên quan trực tiếp đến khách hàng mục tiêu nhằm mục đích gây chú ý, tạo tương tác và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng- đem lại lợi nhuận cho công ty".Các loại hình content marketing (tỷ lệ dùng): Checklist content marketing tốt
Bài viết, bài PR: 79% Nguyên mẫu và độc đáo
Mạng xã hội: 74% Hấp dẫn và có tính chia sẻ
Videos: 52% Nhằm đúng đối tượng với độ chính xác cao
Webcasts: 46% Chuyên sâu và ý nghĩa
Microsites: 31% Có thể giám sát và quản lý
Mobile content: 15% Miễn lỗi chính tả
15 loại content gây tiếng vang
* Hiệu quả của Content Marketing
- Tạo dựng Traffic
70% khách hàng muốn biết đến công ty qua bài viết hơn là quảng cáo
30% khách hàng đến từ nguồn tìm kiếm tự nhiên
Khách hàng từ tìm kiếm tự nhiên có tỷ lệ mua hàng là 14.6%, trong khi đó khách hàng từ nguồn quảng cáo chỉ có 1,7%
* Thức ăn của các công cụ tìm kiếm là nội dung chất lượng
- Tác động đến khách hàng
Nội dung hấp dẫn là top 3 lí do khách hàng theo dõi nhãn hàng trên mạng xã hội
58% khách hàng tin tưởng vào nội dung biên soạn (editorial content)
Khách hàng phụ thuộc vào nôi dung tin cậy để quyết định mua hàng cao cấp gấp 5 lần so với 5 năm trước đây.
- Xây dựng thương hiệu trung thành
68% khách hàng nói rằng content marketing tạo cho họ cảm giác gần gủi với thương hiệu
78% tin tưởng rằng công ty cung cấp nội dung tốt là những công ty có thiên hướng xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Phần 2: Xây dựng chiến lược content
* Liên kế hoạch cho Content marketing
Các bước xây dựng kế hoạch content cho thương hiệu:
1. Đặt mục tiêu cho thương hiệu
Đặt ra những mục tiêu rõ ràng và có thể đo kiểm. Mục tiêu này phải là thước đó đánh giá content marketing làm được gì cho thương hiệu. Sau khi đặt mục tiêu, hãy kiểm tra lại xem mục tiêu của bạn có:
+ Cụ thể
+ Đo kiểm được
+ Thực tiễn
+ Phù hợp với mục tiêu thương hiệu
+ Có giới hạn về thời gian
2. Nhận định và hiểu khách hàng mục tiêu
Content marketing sẽ không hiệu quả nếu không hướng đến khách hàng mục tiêu và nếu không thực sự hiểu khách hàng mục tiêu muốn nghe gì, quan tâm đến điều gì, content của bạn sẽ giống như những truyền thông doanh nghiệp khô khan.
- Hãy nghĩ xa hơn là khách hàng mục tiêu: Để xây dựng một content hiệu quả, doanh nghiệp cần nắm được ai là người ảnh hưởng đến quyết định của họ, người họ sẽ hỏi ý kiến và những người nổi tiếng nói ảnh hưởng đến họ,...
- Kiến thiết những con người thật cho từng nhóm đối tượng: Để kiến thiết 1 khách hàng thật, doanh nghiệp phải hiểu được nhân khẩu học của họ (demographics), phong cách sống, sở thích, thói quen mua hàng, thói quen sử dụng truyền thông, hành vi mua sắm,...
3. Xây dựn kế hoạch cho content
- Xem xét và cân nhắc các loại hình content đang có và sẻ có thể sử dụng
- Nghiên cứu xem đối thủ đang đi content như thế nào
- Lên lịch xây dựng và lên bài cụ thể
4. Lựa chọn loại hình content và phát triển content
- Lựa chọn các loại hình truyển tải phù hợp có khả năng bổ trợ cho nhau và xây dựng nội dung phù hợp cho từng loại hình.
- Trung bình 1 doanh nghiệp dùng 8 hình thức để truyền tải content (Content marketing Institute, 2012)
5. Kiểm tra và phân tích tình hình hiệu quả của Content
- Luôn luôn đo kiểm và phân tích của các loại hình content và cập nhật để đạt được hiểu quả cao nhất.
* Tác động của Content marketing đến hiệu quả mau hàng (1)
Tác động của nguồn thông tin đến quyết định mua hàng
Thông tin đến từ các nguồn khác nhau, có tác động khác nhau đến mua hàng:
Mạng xã hội: 54%
Đánh giá từ khách hàng: 52%
Quảng cáo online: 51%
Đánh giá từ chuyên gia: 46%
Truyền miệng: 45%
Website bán hàng: 44%
Quảng cáo TV: 40%
Các hình thức content:
Branded content: Nội dung thuộc về thương hiệu (owned content), do thương hiệu sản xuất (nội dung web, site, videos, infographics,...)
Expert Content: Nội dung kiếm được từ bên thứ ba uy tín (đánh giá từ chuyên gia; posts từ influencers, sponsored content, bài PR).
User content: Nội dung được khách hàng xây dựng; đánh giá và chia sẻ (facebook posts, comments, share).
* Tác động content marketing đến quá trình mua hàng (2)
Các hình thức content khác nhau tác động đến các giai đoạn mua hàng như thế nào?
GIAI ĐOẠN 1 (Làm quen với sản phẩm) -> GIAI ĐOẠN 2 (Liên kết với sản phẩm) -> GIAI ĐOẠN 3 (Quyết định mua hàng)
-> Expert content có giá trị tác động cao nhất trong cả ba giai đoạn mua hàng
- 85% khách hàng thường xuyên tìm kiếm thông tin giá trị từ bên thứ 3 trước khi mua hàng.
- 69% đọc đánh giá từ bên thứ ba uy tín trước khi mua hàng.
- 67% tán thành rằng đánh giá từ bên thứ 3 khiến họ tự tin khi mua hàng.
CÁC HÌNH THỨC CONTENT CÓ TÁC ĐỘNG KHÁC NHAU LÊN MỖI NHÓM SẢN PHẨM:
- Sản phẩm phức tạp:
Expert content tác động đến giai đoạn 1&2 lớn nhất.
Branded content tác động đến giai đoạn 3 lớn nhất.
- Sản phẩm trãi nghiệm:
User content có tác động lớn nhất trong cả 3 giai đoạn.
* 6 sai lầm chết người khi làm Content Marketing (1)
Khảo sát trên doanh nghiệp cho thấy:
1. 93% doanh nghiệp không có mục tiêu content rõ ràng
- Thực tế: Đa số doanh nghiệp đang làm content theo hướng tự phát, không có plan và mục tiêu rõ ràng, chính vì thế việc đo đạc, cải thiện nội dung khó có thể thực hiện. Doanh nghiệp bị vướng vào vòng tròn luẩn quẩn.
- Cải thiện: Xây dựng mục tiêu rõ ràng, chi tiết. Đặt câu hỏi xem thứ nào doanh nghiệp bạn muốn đạt được? Nếu quá khó khăn hãy nhờ đến những bên có dịch vụ content marketing, họ sẽ tư vấn cho bạn một kế hoạch dài hơn, rõ ràng.
2. 60% không có nội dung chất lượng
- Thực tế: Doanh nghiệp có thể là do thiếu nhân sự, kinh nghiệm để có thể cung cấp nội dung tốt trên nhiều kênh. Vì vậy, việc cắt xén từ thông tin trên mạng và đánh vào số lượng nhiều hơn chất lượng là một việc thường nhặt.
- Cải thiện: Đừng đi đại trà với content, chất lượng luôn là tiêu chí số 1. Không nên quá chú trọng vào sản phẩm hay thương hiệu, hay đa dạng nội dung và khiến nó hấp dẫn với nhiều chủ đề khác nhau.
3. 56% phân phối nội dung sai kênh
- Thực tế: Các doanh nghiệp hiện đang loay hoay với kênh phân phối và họ thường giải quyết bằng việc dành hầu hết thời gian tập trung các kênh họ có sẳn.
- Cải thiện: Điều tra cho thấy các kênh thông tin từ doanh nghiệp là ít hiệu quả nhất. Vì thế hãy đa dạng với các kênh từ hệ thống bên ngoài. Điển hình như dịch vụ của Admicro, không chỉ cung cấp về giải pháp content dài hạn, Admicro còn có kênh nội dung đa dạng phù hợp với yêu cầu khách hàng.
*** XU HƯỚNG TIẾP THỊ TRỰC TUYẾN 2014
P/s: Tài liệu được mình biên soạn lại của Admicro trong chương trình DIGITAL STORY 2014 (10/06/2014)
Tin liên quan
“Có dám ước mơ thì mới đạt thành công. Bạn sẽ có điều bạn muốn nếu bạn giúp những người xung quanh đạt được những gì họ muốn”
Tin nổi bật
-
SAU HƠN 3 THÁNG TRẢI NGHIỆM XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ QUY TRÌNH KINH DOANH THỜI TRANG SĨ QUAN - WWW.GIAYSIQUAN.COM - MÌNH ĐÃ XÂY DỰNG NÊN 1 QUY...
-
Nút Share Trượt Hình Quả Trứng Cho Blogspot Long xin hướng dẫn các bạn cách tạo một nút chia sẻ hình quả trứng cho blog. Đặc điểm của tiệ...
-
Danh sách 400 forum Việt Nam pr 3,4,5 dành để rao vặt, đặt backlink hỗ trợ seo, download tài liệu…. http://raothue.vn http://raovatangia...
-
Quốc gia khởi nghiệp là một quyển sách đang gây sốt trong cộng động mạng gần đây.Vậy Quốc gia Khởi nghiệp mang đến giá trị gì mà thu hút ...
-
Tất cả tài liệu đã chia sẻ được cập nhật @ http://goo.gl/anvsqe và http://goo.gl/KjUPJf------ 1-Yêu thương và Tự do Do-Montessori http://go...
-
Adobe Illustrator CS5 Full Download Adobe Illustrator CS5 Full crack, chương trình đồ họa vector, đồ họa không thể thiếu cho dân đồ họa. ...
-
Danh sách blog và website về các lĩnh vực PR, Tổ chức sự kiện, Marketing, Branding, Social Media ( Nguồn: VNMG và Media Camp ) A ...
-
✦ DÀNH CHO NGƯỜI KHÔNG BIẾT IT ✦ ✔HỌC TRỰC TIẾP HOẶC HỌC ONLINE QUA TEAM VIEW - Nói chung là sau 2 buổi Học trực tiếp CẦM...
-
Sách về thương hiệu có Phillip Kottler, David Aaker, Al Ries, Jack Trout hay Kevin Keller; sách về quảng cáo & PR có Bill Bernbach, Dav...
Comments[ 0 ]
Post a Comment